Tin tức & Sự kiện

Tin tức & Sự kiện

E-LEARNING & HIỆU QUẢ CỦA E-LEARNING
06/07/2011 07:49:02

I. KHÁI NIỆM VỀ E-LEARNING

•   E-Learning hay đào tạo trực tuyến là hình thức đào tạo thông qua việc sử dựng Internet, các phương tiện nghe nhìn hiện đại

•  Đặc điểm của E-Learning là cho phép học tập mọi lúc mọi nơi

Nội dung khoá học được phân phối tới các địa điểm học ở xa một cách đồng bộ (thời gian thực) hoặc không đồng bộ, sử dụng các phương tiện như tài liệu viết, hình ảnh, âm thanh, CD-ROM, hội nghị truyền thanh hoặc truyền hình…, với sự ứng dụng của các công nghệ tin học, Internet

II. ƯU ĐIỂM CỦA E-LEARNING

1) Điều kiện và nhu cầu dạy và học

•   Giải quyết bài toán về hiệu quả kinh tế giữa số lượng, mặt bằng cơ sở vật chất, giao thông, giữa mở rộng qui mô và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

•     Đào tạo theo nhu cầu, phù hợp với mọi đối tượng

•     Tạo điều kiện học tập cho mọi nguời, mọi lúc, mọi nơi.

•     Tăng cường tính chủ động của người học

•     Giá thành đào tạo thấp

•    Giải quyết vấn đề thiếu hụt giảng viên cho các vùng sâu, vùng xa có nhu cầu nhân lực.

•     Đỡ mất công sức của giáo viên vì không phải viết quá nhiều.

•     Khả năng kết nối với các Trung tâm đào tạo khác trên thế giới. Bắt kịp với xu hướng phát triển của thời đại

•   Tự động hóa quá trình kiểm tra cho điểm, theo dõi quá trình học tập trên mạng

2) Thời gian

•    Tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí và công sức đi lại

•    Tiết kiệm thời gian viết cho giáo viên khi trình bày

•    Có thể nới rộng thời gian học

•    Học viên có thể tự điều tiết về thời gian học phù hợp cho riêng mình

3) Tài nguyên điện tử

•         Sử dụng chung các tài nguyên học tập, bài giảng, giáo trình điện tử, tiết kiệm chi phí chuẩn bị bài giảng, sách giáo khoa.

•         Sử dụng các phần mềm Tin học cho phép mô hình hóa bài giảng, thể hiện trực quan bằng các phương tiện truyền tải nhanh và nhiều tri thức.

•         Tích hợp các dữ liệu trên Internet vào giáo trình

Tài liệu, giáo trình được chuẩn bị kỹ và chịu sự kiểm tra, đánh giá của nhiều người (do công khai trên mạng) nên là những tài liệu có chất lượng.

III. HẠN CHẾ VÀ KHÓ KHĂN CỦA E-LEARNING

•   Cần các kỹ thuật viên quản lýhệ thống

•   Cần có đội ngũ giáo viên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin

•   Cần đội ngũ vừa am hiểu chuyên môn, vừa có thể ứng dụng công nghệ thông tin để tạo nên các tài nguyên điện tử có chất lượng

•   Cần nhiều người cho công tác quản lý ở mỗi nơi triển khai

•   Phải đầu tư cho chi phí trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật của hạ tầng mạng

•   Phụ thuộc quá nhiều vào tốc độ đường truyền và các thiết bị truyền

•   Tương tác giữa giáo viên và học viên kém: thời gian chậm, không trực tiếp quan sát được biểu cảm trên nét mặt của người đối diện

•    Phải theo dõi quá trình học tập của học viên thông qua diễn đàn, bài kiểm tra, bài thu hoạch,…, cách đánh giá này nhiều khi không khách quan.

•         Khi thực hiện bài tập theo nhóm thì các học viên ở xa khó theo dõi.

IV. BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ E-LEARNING

1) Nâng cao tầm quan trọng của E-Learning

•  Đào tạo những người có quyền hành trong trường am hiểu về EL. Để từ đó dể dàng triển khai hình thức EL này trong trường.

•  Tổ chức các hội thảo và trao đổi chuyên gia về E-Learning

•  Gắn EL vào chiến lược phát triển của từng trường.

2) Đội ngũ quản lývà giảng dạy

• Xây dựng và phát triển đội ngũ kỹ thuật viên quản lýhệ thống

• Xây dựng và phát triển đội ngũ chuyên môn có khả năng sử dụng công nghệ thông tin

3) Cơ sở vật chất kỹ thuật của hạ tầng mạng

•  Tăng cường hạ tầng kỹ thuật mạng.

•  Nâng cấp đường truyền.

4) Các phần mềm và dịch vụ

•  Phát triển các phần mềm quản lý, phần mềm hỗ trợ biên soạn giáo trình

•  Phát triển các dịch vụ mạng

5) Tài nguyên điện tử

•  Cần có các xưởng sản xuất tài nguyên điện tử

• Cần đội ngũ vừa am hiểu chuyên môn, vừa có thể ứng dụng công nghệ thông tin để tạo nên các tài nguyên điện tử có chất lượng

• Cần có trung tâm tích hợp dữ liệu hợp nhất

6) Các biện pháp khác

• Để quản lý được người học có tiếp thu được thông tin hay không, nên có qui định phản hồi của người học, mỗi khi có yêu cầu, bài tập về nội dung môn học.

• Giáo viên phải có sự phản hồi đúng lúc và thỏa đáng.

• Phải có biện pháp hợp lý để khuyến khích sự tham gia tích cực của học viên trên diễn đàn thảo luận

• Ứng với mỗi môn học, phải có hình thức đánh giá học viên thích hợp, không áp dụng cứng nhắc theo một qui định nào.


• Thông tin thực sự là hết sức cần thiết trong thời đại ngày nay, thời đại thông tin tri thức. Thông tin thực sự cần thiết cho người học để học các vấn đề phức tạp. Ví dụ như: ngày nay thông tin rất nhiều trên Internet, người học phải có khả năng phân tích thông tin nào là cần thiết, thông tin nào là không cần thiết để chọn lọc cho đúng. Ngoài ra em xin phép nói thêm là thông tin chẳng những cần thiết cho việc học những vấn đề phức tạp mà còn giúp cho những nhà nghiên cứu (cao hơn học một chút) nghiên cứu đạt thành quả thiết thực, có ý nghĩa. Vì theo như em biết nhiều người bị thiếu thông tin đi nghiên cứu cái mà người ta đã nghiên cứu ra cách đấy vài năm rồi.

•  Ngoài ra thông tin và kinh nghiệm hỗ trợ cho nhau rất nhiều. Em ví dụ như người có kinh nghiệm sẽ dễ tìm thông tin mà mình cần tìm hơn.  Thông tin chính xác, cần thiết thì sẽ giúp người học tăng thêm kinh nghiệm.

Bỏ kì thi tuyển sinh ĐH và biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại VN.Đây là một đề tài hay và thời sự, thu hút nhiều nhất các ý kiến tham gia so với các đề tài khác. Tuy nhiên, có vẻ như nhóm thảo luận quá nhiều, đến khi tập trung sức để tóm tắt thì các bạn bị đuối. Ngoài ra, do thời gian để tóm tắt chưa có, nên các bạn chưa đưa ra các ý kiến tóm tắt đủ trọng lượng cho chủ đề này.

Góp ý:

1) Nhóm cần có phần đặt vấn đề: tại sao nhóm chọn chủ đề này? Vấn đề là tại sao các bạn muốn bỏ kỳ thi ĐH?

2) Nên cấu trúc lại bài viết: Ví dụ: Đưa ra vấn đề: Kỳ thi tuyển sinh ĐH hiện nay đang có nhiều vấn đề, như: 1)…2)….3)…. Sau đó các bạn mới bàn đến các giải pháp.

3) Phương pháp đã sử dụng để đưa ra các giải pháp này: thảo luận nhóm, diễn đàn, bao nhiêu ý kiến đồng tình, phản đối?

4) Các giải pháp khả thi, tại sao các bạn chọn giải pháp đó.

Ngoài ra, các bạn cần phải làm rõ những ý sau đây: nếu bỏ thi ĐH, thì có kỳ thi nào khác có thể thay thế được không? Vì nếu dựa vào giải pháp mà các bạn đưa ra: xét theo điểm tốt nghiệp, thì sẽ có ý kiến là làm sao để cho điểm thi tốt nghiệp đó là khách quan và chính xác để xét tuyển (ở bối cảnh Việt Nam, điều này chưa làm được như ở các nước vì bệnh thành tích vẫn còn rất nặng).

•         Có những ý tưởng hay giải pháp o có liên quan gì đến tuyển sinh ĐH. Nhóm hãy tập trung vào vấn đề tuyển sinh và làm bật lên mối liên hệ giữa tuyển sinh ĐH và việc nâng cao chất lượng? Trong bài của các bạn chưa làm rõ lắm ngoài một vài ý

Tên đề tài: HỌC TẬP VÀ THẢO LUẬN TRÊN FORUM

Mục đích của đề tài: Có nên thành lập Forum cho trường để học tập và thảo luận hay không?

Nội dung:

                 B1: Cả nhóm nhận thấy rằng có rất nhiều học sinh, sinh viên đã bỏ rất nhiều thời gian cho việc chat, chơi game. Nên nhóm đã có ý thay vào đó là việc học tập và thảo luận.

                B2: Thăm dò ý kiến của các học sinh, sinh viên nếu thay vào việc chơi game hay chat trên mạng bằng việc học tập và thảo luận có được hay không?

                B3: Từ kết quả B2 mà nhóm đã đưa ra quyết định có hay không thành lập Forum cho trường.

II. Trình bày chi tiết:

Ngày nay cùng với sự phát triển của nền công nghệ thông tin (sự bùng nổ thông tin trên thế giới), nên mọi người dù lớn hay nhỏ, dù là dân trí thức hay dân lao động cũng có phần quan tâm đến lĩnh vực tin học. Do đó các em học sinh hay sinh viên dù có học ở ngành nào cũng quan tâm đến tin học. Từ đó các thấy cảm thấy phương pháp giảng dạy truyền thống không mấy hấp dẫn và thu hút mình nữa. Các em đã rủ nhau đi chơi game hay chat vì game nó có nhiều giao diện đồ họa đẹp và chat vui hơn vì kết bạn được nhiều nơi hơn. Từ đó các em đã dành rất nhiều thời gian cho công việc vô bổ này, mà lơ là dần đến vấn đề học tập của mình. Nên nhóm chúng tôi cảm thấy bức xúc, đã ngồi cùng nhau suy nghĩ về vấn đề này. Cuối cũng đưa đến kết luận là thành lập Forum để các em vừa học vừa chơi. Vì học trên Forum cũng có giao diện đồ họa đẹp và sinh động có thể thu hút được các em. Bên cạnh đó các em cũng có thể chat với nhau cũng được. Nhưng ở đây chat mang ý nghĩ thảo luận các vấn đề học là chính. Nghe qua cũng thấy hấp dẫn, nhưng để làm được vấn đề này thì cần phải kết hợp nhiều yếu tố, quan trọng nhất là yếu tố có khả thi hay không? (Có được chấp nhận hay không?). Nên nhóm đã quyết định đi lấy ý kiến của học sinh như thế nào (Đại diện cho các em là các nhóm trong lớp), để đi đến thống nhất cuối cùng có nên thành lập hay không? Nhưng câu hỏi đó cũng có lời giải đáp trong thời gian rất ngắn với kết quả như sau:

 

60% rất tốt;

30% tốt;

9.6% trung bình;

0.4% không hiệu quả.

 

Nên nhóm cũng đã quyết định thành lập Forum cho trường để cho các em dành nhiều thời gian cho việc thảo luận hơn là chơi game hay chat. Nhóm đã báo cáo với Ban giám hiệu trường, và rất may cũng được ủng hộ tối đa cho nhóm để xây dựng Forum. Đó là sự thành công ban đầu của nhóm.

 

Tin tức & Sự kiện khác

Tổng quan

Thông tin chung

Chương trình đào tạo

© 2022 Đại học Duy Tân