Tin tức & Sự kiện

Tin tức & Sự kiện

Thông điệp từ Ngày hội Sinh viên Quảng Đà và Du lịch
16/10/2013 13:31:30

Ngoài ra, một hình ảnh nổi bật nữa được ghi nhận đó là lần đầu tiên, sinh viên là một chủ thể, tự mình xây dựng ý thức văn hóa chung cho cộng đồng hơn ngàn con người qua hành vi tham gia trực tiếp trên các diễn đàn, ăn uống, nghỉ ngơi, học tập… suốt thời gian “ngày hội”.

 

Chương trình văn nghệ chào mừng ngày hội


Nơi gặp nhau của “3 nhà”

Ngày 21.9.2013, lần đầu tiên một sự kiện giành cho sinh viên ngành du lịch, ngoại ngữ tại khu vực miền Trung được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Hiệp hội du lịch Quảng Nam và Báo Lao Động phối hợp tổ chức diễn ra tại quảng trường sông Hoài (TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Sự kiện đã thu hút sự tham gia của gần 1.000 sinh viên của 10 trường đại học trên địa bàn Quảng Nam-Đà Nẵng, cùng đội ngũ giáo viên và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại khu vực... Đặc biệt hơn khi sự kiện đã tạo được hiệu ứng mới đối với công tác đào tạo, đồng thời các đơn vị du lịch lữ hành trên địa bàn có nhiều cơ hội bổ sung, lựa chọn nguồn nhân tại địa phương.

Đây cũng là lần đầu tiên, sự kiện còn tạo cơ hội để 3 nhà (Nhà quản lý gồm: Sở Du lịch, Hiệp Hội du lịch), Nhà tuyển dụng (các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ) và Nhà trường (các trường Đại học, cơ sở đào tạo) tìm được tiếng nói chung trong công tác phát triển nguồn nhân lực của ngành kinh tế mũi nhọn của các tỉnh miền Trung.

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam chia sẻ: “Hiện nguồn nhân lực du lịch tại Quảng Nam vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp tại địa phương và khu vực. Hầu hết các doanh nghiệp đều phải đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực sau khi tuyển dụng. Đây là điều bất cập do chưa có sự phối hợp, đồng nhất trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch nên đã gây không ít lãng phí cho xã hội, cho người lao động và tuyển dụng lao động. Chính vì vậy, Ngày hội đã tạo ra cơ hội để để doanh nghiệp và cơ sở đào tạo đến được với nhau, đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực hiện tại”.

Các sinh viên, đại biểu, BTC, thầy cô giáo xếp hàng thứ tự, lần lượt giữa trưa nắng để chờ đến lượt ăn trưa


Đồng quan điểm, Th.s Nguyễn Công Minh, Trưởng Khoa Du lịch Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) cho rằng : “Đây là lần đầu tiên có một sự kiện giành cho sinh viên du lịch được tổ chức. Một sự kiện thiết thực và cần thiết bởi đã gắn kết được “3 nhà”.

Tại đây, “ba nhà” đã tìm thấy được tiếng nói chung trong công tác xây dựng nguồn nhân lực cho ngành mà sinh viên là đối tượng trung tâm. Quan trọng hơn, cả “3 nhà” thấy được những vấn đề cần điều chỉnh trong công tác định hướng đào tạo cũng như nghề nghiệp giành cho sinh viên. Đây là điều rất khó để có thể nhìn ra”.

Du lịch là văn hóa

Sự kiện khép lại với nhiều thành công. Thành công không chỉ ở sự kết nối giữa “3 nhà” mà còn tạo nên một ý thức, một nhận thức về văn hóa. Chẳng hạn như “văn hóa xếp hàng" được hình thành trong giới trẻ. Có thể thấy hình ảnh các sinh viên, thành viên ban tổ chức, các diễn giả, đại biểu cả ngàn con người, cùng xếp hàng để thưởng thức ẩm thực giữa không gian một quảng trường rộng, đẹp bên sông Hoài, dù không khí có nóng bức; hay các thẻ đeo tham dự sự kiện đều làm bằng giấy thân thiện với môi trường Và hơn hết, thói quen xả rác không đúng nơi quy định đã được khắc phục khi BTC hướng dẫn, nhắc nhở…

Ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP Hội An chia sẻ: “Hiện nay chúng ta thường chê trách rằng nhiều thanh-thiếu niên thiếu ý thức cộng đồng, thiếu tinh thần trách nhiệm với cộng đồng; nhưng qua sự kiện này tôi phát hiện ra một điều, lỗi là do người lớn ít bày vẽ cho các em, ít tạo ra tình huống, tại không gian cho các em cho các em tham gia, cho các em thể hiện mình".

Bên cạnh các thành công ngoài mong đợi của Ngày hội, như tạo không gian cho các em khẳng định mình qua tiếp xúc các doanh nhân, qua việc mạnh dạn bày tỏ quan điểm, định hướng nghề nghiệp cho tương lai, qua các chương trình sinh hoạt-hát múa tập thể rất sôi nổi v.v...; tôi quan sát có thêm hai nội dung rất thành công, thậm chí là nội dung đột phá của BTC dành cho tuổi trẻ, đó là:

Tại sự kiện, có 2 tình huống mà tôi cho là rất thú vị. Các em hưởng ứng các qui định tham gia ngày hội rất nghiêm túc và nhiệt tình.

- Một là văn hoá xếp hàng; tại buổi thưởng thức ẩm thực Quảng Nam, ngày hội đã qui định và nhắc nhở rằng tất cả mọi người phải xếp hàng 1 trước các quày ẩm thực để đăng ký và được phục vụ suất ăn trưa. Có như vậy mới phục vụ được nhanh chóng. Hơn 800 sinh viên và khách mời đã vui vẻ xếp hàng dưới cái nắng gay gắt của 1 buổi trưa ở miền Trung (xem ảnh). Tôi thử trò chuyện với 1 em sinh viên cùng xếp hàng (xem ảnh), em cho rằng làm như vậy là công bằng, em ủng hộ và rất thích thú với qui định này. Văn hoá xếp hàng rất phổ biến ở đất nước ta vào những năm đầu sau ngày giải phóng 1975, nhưng rất tiếc, hiện nay chỉ còn có ở sân bay, trong tập thể bộ đội... Trong khi đó, nhiều quốc gia, hiện nay, việc xếp hàng là thói quen, là nếp văn hoá gần như trong mọi sinh hoạt cộng đồng.


- Hai là, các em rất có ý thức khi được yêu cầu phải tự phục vụ mình những việc gì có thể. Đó là, do ngày hội có nhiều địa điểm tổ chức diễn đàn, tổ chức đối thoại giữa sinh viên và doanh nghiệp, giữa sinh viên với các chuyên gia du lịch, chương trình khai mạc, bế mạc ngày hội v.v...nên lượng ghế chuẩn bị không đủ phục vụ cho tất cả các điểm, các hội trường nên BTC ngày hội đề ra qui định, sau mỗi chương trình sinh hoạt, các em tự mang ghế ngồi đến điểm sinh hoạt mới. Nhiều em, ngoài chiếc ghế của mình, còn tự nguyện bê thêm nhiều ghế nữa để giúp cho BTC (xem ảnh). Tôi nghĩ, nếu các em được rèn luyện từ những hành vi tưởng là việc nhỏ nhưng vô cùng quan trọng trong việc góp phần hình thành tinh thần trách nhiệm, hình thành nhân cách như thế này một cách thường xuyên và trở thành thói quen xã hội thì các em sẽ bớt ỷ lại, bớt tính ích kỷ và có trách nhiệm với xã hội hơn. Rất tiếc, hiện nay, thói quen này chỉ thực hiện ở một vài cấp học, một vài môi trường... Muốn xây dựng thói quen này cho xã hội, hãy bắt đầu từ lực lượng Thanh niên! Danh ngôn có câu "Thói quen được lặp đi lặp lại đó là văn hoá". Vấn đề là chúng ta-những người lớn, trong mọi hoàn cảnh, hãy thường xuyên tạo điều kiện cho các em thể hiện thói quen tốt đẹp như trên để rồi thói quen ấy trở thành văn hoá trong thanh-thiếu niên và lan toả dần ra xã hội.

Đó là “ý đồ” mà Ban tổ chức còn đưa vào sự kiện nhằm xây dựng nét văn hóa riêng biệt cho lực lượng sinh viên ngành du lịch-những đại sứ văn hóa sau này đó là ý thức "tự phục vụ" và ý thức về bản sắc văn hóa địa phương. Các hành động nhỏ như: mỗi sinh viên tự mang theo ghế từ sân khấu vào hội trường talkshow, rồi tự mang ra dự tổng kết ngày hội; trò chơi kết thúc ngày hội "thi xếp ghế' với mục đích rất rõ của ban tổ chức. Hay việc thưởng thức bữa ăn trưa với những món ăn đặc sản địa phương như: cao lầu, mỳ quảng, bánh ít… cùng cách chế biến, xuất xứ… đã mang lại cho sinh viên những kiến thức hữu ích về ẩm thực và văn hóa ẩm thực Quảng Nam cũng không nằm ngoài ý đồ này”, bà Lê Thị Xuyến, chuyên viên UNESCO tại Quảng Nam chia sẻ.

Các em tự xếp ghế để vào đúng nơi quy định.


Cần nhiều Ngày hội giành cho sinh viên

Th.s Ngô Thị Trà My, Trưởng Khoa Du lịch Đại học Quảng Nam đánh giá : “Đây là sự kiện đầu tiên gắn kết các cơ sở đào tạo du lịch trên địa bàn tỉnh QN và tp Đà Nẵng, cũng là hoạt động tiên phong tạo ra diễn đàn để các bạn sinh viên theo ngành du lịch ở 2 địa phương được các anh chị trong nghề đã "truyền lửa" cho niềm đam mê nghề nghiệp. Tại các diễn đàn, các bạn sinh viên không chỉ được tiếp xúc với các chuyên gia đầu ngành về tuyển dụng nhân sự cũng như các ngành chuyên môn liên quan mà còn tạo dựng cho mình các kỹ năng, những kiến thức thực tế mà giảng đường không thể truyền tải được”.

Sinh viên Nguyễn Bảo Khuyên, Lớp K17 PSD-DLK, ngành Quản lý khách sạn nhà hàng, ĐH Duy Tân chia sẻ: “Đây là một hoạt động hướng nghiệp rất bổ ích và chúng em rất hào hứng về sự kiện này. Đặc biệt được trao đổi với các chuyên gia ngành du lịch, ngoại ngữ đã giúp chúng em tiếp cận, hệ thống được những kiến thức đã học và “nhúng” vào những yêu cầu của thị trường lao động, trong thực tế va chạm sau này”.

Báo Lao Động được tặng tới từng sinh viên


“Đây là cơ hội hiếm gặp giành cho sinh viên chúng em nên khi được thông báo về sự kiện chúng em rất hồi hộp, bạn nào cũng hưởng ứng rất nhiệt tình. Chưa hết, các ý tưởng mà Ban tổ chức đưa ra như: thưởng thức ẩm thực đặc sản địa phương, cuộc thi xếp ghế,… hay tổ chức sự kiện tại Hội An, một trong những “kinh đô du lịch” cũng cho thấy ý đồ của Ban tổ chức nên chúng em đã tự ý thức và tuân thủ các Quy chế mà BTC quy định. Ngoài ra, chúng em rất muốn sự kiện sẽ được tiếp tục tổ chức thường niên vào các năm. Để những sinh viên chúng em có cơ hội trải nghiệm, học hỏi, va chạm với những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp mà đến khi ra trường mới có thể “chạm được”, sinh viên Phạm Thị Thùy My nói.

Suy nghĩ của Th.s Nguyễn Công Minh, Trưởng Khoa Du lịch Đại học Duy Tân (Đà Nẵng): “Tôi hy vọng sự kiện sẽ được tổ chức thường niên không chỉ ở Hội An (Quảng Nam) mà còn tổ chức tại Đà Nẵng. Việc “3 nhà” gặp nhau và có tiếng nói chung là rất cần thiết trong chiến lược phát triển du lịch vùng miền” và đó cũng là mong muốn của Ban Tổ chức.

Tâm Lân

 

Tin tức & Sự kiện khác

Tổng quan

Thông tin chung

Chương trình đào tạo

© 2022 Đại học Duy Tân